giving picการให้ เป็นการสื่อสารแบบหนึ่งที่แสดงถึงการเสียสละ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การแบ่งปัน และการช่วยเหลือ การให้สามารถสื่อออกมาได้ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการกำลังใจ ความรู้สึก หรือการให้สิ่งของต่างๆ

ในปัจจุบัน มีหลายคนที่ยังต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเด็กๆที่อยู่ในสถานสงเคราะห์หรือบ้านเด็กกำพร้า เด็กเหล่านี้ไม่เพียงแต่ต้องการความรัก ความอบอุ่นหรือการดูแลเอาใจใส่ที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การได้รับอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ผู้เขียนเชื่อว่า ผู้อ่านหลายคนเคยมีโอกาสได้ให้หรือบริจาคอาหารแก่เด็กเหล่านั้น และนั้นเป็นสิ่งที่แสดงถึงหัวใจที่ยิ่งใหญ่ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และรู้จักคิดถึงผู้อื่น แต่บางครั้งเราลืมที่จะคิดถึง การให้อย่างฉลาด

เด็กไทยหลายล้านคนมีปัญหาขาดสารอาหาร ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องดูแลอย่างเร่งด่วน ทีม Relentless ได้มีโอกาสออกพื้นที่ไปเยี่ยมสถานดูแลเด็กและเยาวชนแห่งหนึ่ง เด็กส่วนมากเป็นเด็กชาวเขาที่กำพร้าพ่อและแม่ สภาพการเป็นอยู่ต่างๆค่อนข้างถูกจำกัด รวมไปถึงอาหารการกินด้วย และเราได้พบปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กส่วนมากคือ การขาดสารอาหาร เด็กส่วนมากมีอาการเป็นแผลที่ลิ้น แผลในช่องปาก ปากนกกระจอก ฟันผุ ตัวซีดและป่วยบ่อยง่าย ผู้ดูแลต้องพาเด็กไปหาหมอเพื่อจะได้รับการรักษาอยู่บ่อยๆ สาเหตุที่เด็กเผชิญกับปัญหานี้ ไม่ได้เนื่องจากว่าอาหารไม่พอแต่อย่างเดียว แต่เด็กไม่ได้รับสารอาหาร วิตามินที่มีประโยชน์ ผู้ที่ทำงานให้สถานที่ดูแลเด็กเผยว่า บ่อยครั้งที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาบริจาคอาหาร และส่วนมากมักจะเป็นอาหารประเภทขนมคบเคี้ยว น้ำอัดลม ลูกอม และอาการฟาสฟู๊ดต่างๆ ทุกครั้งที่เด็กได้เห็นอาหารพวกนั้น เขาต่างดีใจและตื่นเต้น คิดว่าเป็นอาหารที่ราคาแพง อร่อย ทันสมัย ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารนั้นไม่ได้มีราคาแพงและอร่อย แต่แท้จริงแล้ว อาหารเหล่านั้นไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์เลย

ในฐานะของผู้ให้หรือผู้บริจาค อาจจะเป็นเรื่องง่ายที่จะซื้อหาขนมคบเคี้ยว ลูกอม น้ำอัดลม หรืออาหารฟาสฟู๊ด ไปบริจาค เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลามาก และได้ในปริมาณมากๆ แต่หากผู้บริจาคคิดสักนิดถึงคุณประโยชน์และสารอาหารที่ร่างกายของเด็กจะได้รับ โดยหันมาเลือกอาหารที่มีประโยชน์จำพวกผัก ผลไม้ อาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ นั่นอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะปลูกฝังให้เด็กรู้จักเรื่องโภชนาการที่ถูกต้อง และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บของเด็กได้ด้วย

การให้และช่วยเหลือเด็กเหล่านั้น ถือว่าเป็นการมอบโอกาส ความหวัง และสร้างพื้นฐานชีวิตของเด็ก และถ้าเรามีโอกาสที่จะให้ เราก็ควรให้อย่างฉลาด